ทำงานอย่างไรให้ประสบความสำเร็จอย่างสูง

Introduction:

ถ้าคุณจับปลาสองมือสุดท้ายคุณจะไม่ได้อะไรเลย

จงยึดมั่น ทำสิ่งเดิมซ้ำๆ เป็นวันเป็นเดือนเป็นปีแล้วคุณจะพบกับความสำเร็จอย่างแน่นอนอะไรคือสิ่งเดียวที่คุณสามารถทำได้ตอนนี้สัปดาห์นี้ และเรื่องนั้นมันสำคัญจนทำให้ เรื่องอื่น กลายเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญไปเลย คุณต้องจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพียงอย่างเดียว หลักการทำให้น้อยเข้าไว้ไม่ได้หมายความว่า ให้ทำนิดหน่อย ก็จะสำเร็จแต่หมายความว่าเราต้องโฟกัสไปที่เรื่องเรื่องเดียวเท่านั้นและทำเรื่องนั้น วันละอย่างน้อย 4-5 ชั่วโมงความสำเร็จขึ้นอยู่กับว่าคุณจดจ่อได้มากน้อยขนาดไหน ความจริงแล้วความสำเร็จ เป็นเรื่องที่ทำสิ่งสิ่งเดียวให้ดีที่สุด ความสำเร็จไม่ใช่ทำเรื่อง หลายๆอย่าง ให้สำเร็จ แต่เป็นเรื่องเรื่องเดียวเท่านั้นเรื่องที่สำคัญที่สุด ด้วยความที่คุณเป็นคน มีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากับทุกคน คุณต้องโฟกัสไปที่เรื่องเรื่องเดียวเท่านั้น หลักการโฟกัสไปที่เรื่องเรื่องเดียวจะมอบผลลัพธ์ที่ดีที่สุดให้กับคุณ

 

 

Step 1 : สำเร็จได้ต้องทำน้อยเข้าไว้

จงหาสิ่งเดียวที่ต้องทำ เพราะหลักการสิ่งเดียว จะนำมาซึ่งความสำเร็จอันน่าทึ่งมากกว่าการทำหลายๆสิ่งและหลายอย่าง

 

ความเชื่อที่ผิดมหันต์ คือเรื่องทุกเรื่องมีความเท่าเทียมกัน สิ่งที่สำคัญที่สุด ดังนั้นความเชื่อที่ว่าทุกสิ่งมีความเท่าเทียมกันจึงเป็นเรื่องที่ผิด เราควรหางานสำคัญที่สุด เพราะงานที่สำคัญที่สุดจะนำเราไปสู่ความสำเร็จ ที่ดีที่สุด แต่ปัญหาของมันก็คือว่าเราจะแยกไม่ออกเลยว่างานไหนสำคัญที่สุดหรืองานไหนสำคัญน้อยกว่ากัน เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุด มันไปอยู่รวมกับสิ่งที่สำคัญน้อยกว่า แต่ถ้าเราไม่ลองสังเกตและพิจารณาดีๆก็ไม่สามารถแยก บอกได้เลยว่าสิ่งไหนสำคัญที่สุด ดังนั้นคนที่ประสบความสำเร็จ เขาจึงมีความสามารถในการแยกสิ่งที่สำคัญอย่างแท้จริงและลงมือทำสิ่งที่สำคัญที่สุด โดยไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง และยับยั้งตัวเอง ไม่ให้ไปทำสิ่งที่สำคัญน้อยกว่า หากคุณยังจดรายการ สิ่งที่ต้องทำอยู่ นั่นหมายความว่าคุณกำลังทำอะไรหลายๆอย่าง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดจะเป็นอย่างเดียวที่คุณนึกได้


Step 2 : นำรายการสิ่งที่ต้องทำ มาตัด จาก 10 รายการเหลือเพียง 1 รายการเท่านั้น

ประชากรเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ มีความร่ำรวย เท่ากับคน 80 เปอร์เซ็นต์ของประเทศ กฎของพาเรโตเป็นจริง พอกับกฎแรงโน้มถ่วง กฎ 80 20 แสดงให้เห็นว่าผลลัพธ์ ส่วนใหญ่มาจากสาเหตุ เพียงเรื่องเรื่องเดียวเท่านั้น สิ่งที่คนเราต้องการส่วนใหญ่มักได้มาจากการกระทำสิ่งที่สำคัญ 1-2 เรื่องเท่านั้น บางสิ่งมีความสำคัญมากกว่าอีกสิ่งหนึ่งอย่างเทียบไม่ติดลูกค้า 1 คนอาจมีค่ามากกว่าลูกค้า 9 คน เราควรคัดเลือกที่ ต้องทำ จาก 10 เรื่องเหลือแค่ 4 เรื่องจาก 4 เรื่อง เหลือ 1 เรื่องที่สำคัญที่สุด คุณสามารถ ดูรายการสิ่งที่ต้องทำ to do List แล้ว คัดตามความสำคัญ ให้เหลือจำนวนน้อยที่สุด แล้วตัดสิ่งที่สำคัญน้อยกว่า ทิ้งไปเรื่อยๆสิ่งที่สำคัญน้อยกว่าไม่ได้หมายความว่าเป็นสิ่งไม่สำคัญ ทยอยทยอยตัดสิ่งที่สำคัญน้อยกว่าจนเหลือสิ่งที่สำคัญที่สุดสิ่งเดียว หลักการโฟกัสไปที่สิ่งสิ่งเดียวสามารถปรับใช้กับปัญหาทางธุรกิจได้อย่างทรงพลัง กฎ 80 20 เกิดขึ้นทุกด้านของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ เรื่องการงาน เรื่องการทำธุรกิจ เรื่องครอบครัว


Step 3 : คนเรา ระบบการคิดไม่เหมือนคอมพิวเตอร์ เลิกทำหลายสิ่งพร้อมพร้อมกัน

เมื่อคอมพิวเตอร์ทำงานหลายสิ่งพร้อมพร้อมกันหรือที่เรียกว่ามัลติทาสกิง ระบบจะประมวลผลที่ได้อย่าง แต่เนื่องจากมันประมวลผลได้เร็ว มนุษย์จึงเข้าใจผิดว่ามันทำหลายสิ่งหลายอย่างไปพร้อมกัน ถ้าเราจำเป็นต้องทำหลายสิ่งหลายอย่างพร้อมกันมันก็เหมือนกับเรา สลับความสนใจไปอยู่กับสิ่งหนึ่งสิ่งใด แล้วก็เปลี่ยน ไปสนใจอีกสิ่งหนึ่ง ท้ายสุดเราจะลงเอยด้วย การลืมทำสิ่งที่สำคัญที่สุดทุกครั้งที่เราสลับงานหนึ่งไปอีกงานหนึ่ง เราจะต้องรวบรวมสมาธิใหม่ การสลับงานไปสมัครงานมาให้ผลเสียมากกว่าที่คุณคิดเยอะมาก

เพราะ สมองคุณ ต้องใช้เวลาอีก 25 เปอร์เซ็นต์หรือพลังงาน อีก 25 เปอร์เซ็นต์เพื่อเริ่มต้นสิ่งใหม่ หรือเริ่มต้นตั้งสมาธิในการ ในการทำสิ่งใหม่ ถ้าเราทำในหลายสิ่งพร้อมกันผลลัพธ์ไม่ออกมาไม่ดี เพราะสมองมีความสามารถจำกัด หากคุณสลับงาน ทำ 2 สิ่งพร้อมกัน ก็มีแนวโน้มว่าคุณจะทำทั้ง 2 สีได้แย่ แผนการสลับงานไปมาสมองคุณจะต้อง ปรับตัวให้เข้ากับงานใหม่ นั่นทำให้เสียเวลาและเสียสมาธิ การทำหลายๆสิ่งพร้อมกัน ทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้ง่ายกว่า และที่สำคัญ การทำหลายๆสิ่งพร้อมกันจะทำให้คุณมีความเครียดและไม่มีความสุข ดังนั้นในแต่ละ วันถ้าเรา สลับงานไปมา ทำให้เราเสียเวลาไป 1 ใน 3 ของวัน ถ้าเราทำไปทั้งชีวิตเท่ากับเราเสียเวลา 1 ใน 3 ของชีวิต


Step 4 : ฝึกความเป็นระเบียบวินัยแค่ 66 วัน

สิ่งที่สำคัญที่สุด ก็คือเราต้องทำ สิ่งที่สำคัญที่สุด ให้เป็นนิสัย คุณเพียงต้องฝึก อะไร บางอย่างติดต่อกันนาน 66 วันเพื่อจะทำให้เกิด เป็นนิสัย หรือ การปลูกนิสัย ในการทำสิ่งสำคัญ คุณต้องอดทนทำไปเรื่อยๆจนกลายเป็นกิจวัตรช่วงแรกอาจจะลำบากหน่อยเพราะเราไม่เคยชินในการทำสิ่งนั้น จงทำเรื่องยากให้กลายเป็นนิสัย และนิสัยจะเปลี่ยนมันเป็นเรื่องง่าย

Tips

  • เราต้องพิจารณาดีๆ ว่าสิ่งไหนสำคัญที่สุด เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุด จะอยู่รวมรวมกับสิ่งที่สำคัญน้อยกว่ามันมาก และเราจะดูมันออกยากมาก

  • การจะทำอะไรจนเป็นนิสัยได้ จะต้องฝึกต่อเนื่อง 66 วัน หลังจากนั้น สิ่งที่คุณฝืนทำจะกลายเป็นนิสัย แล้วจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ

Warnings

  • 1 ทำน้อยเข้าไว้ห้ามทำหลายสิ่งพร้อมกัน ดูว่าสิ่งไหนสำคัญที่สุด แล้วจดจ่ออยู่กับสิ่งนั้นสิ่งเดียว 2 ทุ่มให้สุดตัว ลงมือทำสิ่งที่สำคัญที่สุดด้วยกำลังและเวลาอย่างเต็มที่ 3 ต้องรู้จักปฏิเสธ ไม่ให้ทำสิ่งที่สำคัญน้อยกว่า

  • การทำในหลายสิ่งพร้อมกัน เท่ากับเรา ต้องเริ่มต้นโฟกัสในการทำสิ่งใหม่ และทำให้เรา เสียเวลาไป 1 ใน 3 ของวัน

Comments

  • Leave a Comment

    Please Sign in to Post comments